Main » 2012 » February » 17 » Màu sắc trong xây dựng thương hiệu
10:10 PM
Màu sắc trong xây dựng thương hiệu
Màu sắc ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng và ảnh hưởng lớn đến việc xây dựng thương hiệu. Nhận biết màu sắc là bản năng của con người. Trong xã hội hiện đại, người ta sử dụng màu sắc nhằm thu hút sự chú ý. Trong kinh doanh cũng thế. Bước chân vào siêu thị, các gian hàng, sản phẩm càng nhiều màu càng thu được sự chú ý của người tiêu dùng. Cơ hội để món hàng đó đến tay khách hàng ngày càng nhiều hơn. Sự thành công trong việc định vị thương hiệu, nhãn hàng, logo cũng do yếu màu sắc đóng góp một phần không nhỏ. Ngược dòng lịch sử, từ thuở xa xưa, loài người đã nhận thức môi trường qua màu sắc.

Bằng yếu tố này, chúng ta có thể biết được thời gian, chúng ta là ai, đang ở đâu và … nhiều thứ khác.  
Theo các nhà tâm lý, nhận biết màu sắc là một trong những bản năng gốc của con người.
Nhờ đó, chúng ta có thể đánh giá sơ bộ những gì có thể nguy hiểm, con vật nào sắp tấn công chúng ta. Thậm chí, thức ăn nào có thể có độc.
 
 Cũng có một số tài liệu khoa học cho rằng, nấm càng nhiều màu sắc sặc sỡ càng độc. Kế đến là màu sắc cũng đóng vai trò không nhỏ trong việc quyết định trực giác.
Những tập đoàn đa quốc gia rất chú trọng đến việc thiết kế logo, nhãn hàng vì đó là dấu hiệu nhận biết và khẳng định danh tiếng của họ trên thương trường. Cách phối màu rất hài hòa, từ những chi tiết tưởng chừng như rất nhỏ nhặt. Nhưng chính những chi tiết nhỏ hợp thành một tổng thể, hàm chức mục đích về tiêu chí kinh doanh, chất lượng sản phẩm rất cao.
Cũng có khá nhiều tập đoàn nhầm lẫn trong cách phối màu logo. Họ cho rằng, càng nhiều màu sắc càng dễ thu hút sự chú ý. Điều này đúng nhưng vẫn không mang lại hiệu quả như mong đợi. Càng nhiều màu, độ rắc rối càng tăng. Vì lẽ đó, người ta dễ quên hơn.
Chắc hẳn ai cũng từng trải nghiệm với màu sắc ít nhất một lần trong đời. Lúc này, chúng ta hãy xét đến khía cạnh kinh doanh.
 
Màu sắc đi đôi với tâm lý
Một chút màu đỏ trong nhà hàng sẽ mang lại cho thực khách cảm giác được dự yến tiệc cung đình nào đó. Màu đỏ mang lại sự sang trọng.
Tuy nhiên, quá nhiều màu này sẽ gây cảm giác khó chịu cho mắt.
Trong khi đó, màu xanh dương lại chẳng làm nên trò trống gì trong nhà hàng. Quá nhiều màu vàng trong phòng ngủ cũng dễ gây cảm giác cáu kỉnh. Ngược lại, màu xanh lá dường như lại tạo hiệu quả tốt ở bất kỳ nơi đâu. Chẳng phải mang màu xanh lá vào từng góc nhà hiện đang là trào lưu ở khắp các nhà hàng, quán ăn, nhà ở đấy sao?
Khi sử dụng màu sắc trong xây dựng thương hiệu, cần xét đến yếu tố tâm lý của người tiếp nhận. Ví dụ, về mặt lý tính, màu đỏ mang tính kích thích. Nhưng màu đỏ cũng được xem như tác nhân gây kích động, hiếu chiến và đau đớn.
Màu xanh da trời luôn kích thích não và giúp tập trung hơn. Nhưng hãy cẩn thận nếu bạn chọn gam màu này làm chủ đạo khi xây dựng thương hiệu. Bởi lẽ, với màu này, logo của công ty có thể ngầm nang thông điệp rằng, sản phẩm hoặc dịch vụ của chúng tôi rất hiệu quả, đáng tin cậy. Nhưng cũng sẽ có kh6ng ít người cảm nhận, logo màu xanh da trời của bạn không mấy thân thiện và pha chút gì đó quan liêu trong cách làm việc.
 
Thực tế và thực dụng
Sự hợp lý trong cách phối màu đã mang lại cho nhiều tập đoàn đa quốc gia sự vững chắc về chỗ đứng trong lòng khách hàng. Tập đoàn thức ăn nhanh McDonald’s là một điển hình.
Ngay cả những năm 1950, bản thân McDonald’s cũng không nghĩ đến vấn đề tâm lý học màu sắc trong việc xây dựng thương hiệu.
Song trên thực tế, việc thiết kế logo của họ đã mang lại hiệu quả bất ngờ. Gam màu đỏ sáng mang bản chất của sự gần gũi, mặc dù xét về yếu tố kỹ thuật, đây không phải là màu dễ nhận thấy nhất. Màu vàng ấm viền xung quanh logo mà McDonald’s sử dụng mang nhiệm vụ nhắc nhở: "Có thể bạn đang đói đấy!”.
Màu cam kích hoạt sự chọn lựa thực phẩm, sự ấm áp. Vì thế, mỗi khi nhìn thấy logo của McDonald’s bên ngoài, có thể bạn sẽ bị cảm giác mời gọi xâm chiếm. Sự thần diệu của yếu tố màu sắc là tác nhân chính để hàng triệu người trên thế giới bước vào cửa hàng McDonald’s. Và đó cũng là lý do khiến tập đoàn đến từ Mỹ này mở một chiến dịch thiết kế lại màu sắc cũng như cách bài trí hệ thống cửa hàng trên toàn thế giới, từ đầu năm 2006.
Chưa hết, tập đoàn dầu nhớt BP là một minh họa khác khi nói đến tầm quan trọng của màu sắc trong quá trình xây dựng thương hiệu. Từ năm 1923, BP đã quyết định chọn màu xanh lá cây để định vị tên tuổi, sản phẩm.
Trong những năm 1980, BP ra chiến dịch mang "màu xanh” lại cho hệ thống trạm nhiên liệu trên toàn cầu. Tập đoàn này chọn màu pantone 348C  (tên kỹ thuật trong bảng màu thiết kế). Quan điểm của họ là, hễ thấy trạm xăng nào có màu xanh từ xa, cánh tài xế sẽ nghĩ ngay đến cái tên BP chứ không phải tập đoàn nào khác.
Tiến xa hơn, trong vòng hơn bốn năm, BP đã nộp đơn đăng ký màu Pantone 348C là thương hiệu của họ tại Anh và Úc. Lẽ dĩ nhiên, màu xanh của BP phủ khắp thế giới, từ châu Á đến châu Âu.
Nền kinh tế Việt Nam đang bùng nổ. Màu đỏ của Coca-Cola, xanh nước biển chủ đạo mang phong cách tươi trẻ của Pepsi đã ăn sâu vào tâm trí người tiêu dùng Việt Nam.
Ngày càng nhiều sản phẩm Việt, thương hiệu Việt ra đời. Vì thế, định vị tên tuổi trong lòng người tiêu dùng là yếu tố sống còn đối với doanh nghiệp.
Thiết nghĩ, chúng ta cũng cần phải ứng dụng và khai thác những lý thuyết mà tâm lý học màu sắc mang lại một cách triệt để. Điều này có thể giúp tạo nên sự vững chắc của thương hiệu ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Views: 2079 | Added by: because_iamstupid91 | Rating: 0.0/0
Total comments: 1
1 Nodscrogs  
0
After getting more than 10000 visitors/day to my website I thought your qcdesign.ucoz.com website also need unstoppable flow of traffic...

Use this BRAND NEW software and get all the traffic for your website you will ever need ...

= = > > http://auto-massive-traffic.net

In testing phase it generated 867,981 visitors and $540,340.

Then another $86,299.13 in 90 days to be exact. That's $958.88 a
day!!

And all it took was 10 minutes to set up and run.

But how does it work??

You just configure the system, click the mouse button a few
times, activate the software, copy and paste a few links and
you're done!!

Click the link BELOW as you're about to witness a software that
could be a MAJOR turning point to your success.

= = > > http://auto-massive-traffic.net

Name *:
Email *:
Code *: